Khi kết thúc năm học đầu tiên, lớp học này sẽ kết thúc trên danh nghĩa, bởi những hoạt động giới thiệu về nghề sẽ dần được chuyển tải sâu vào các môn học và các giáo viên luôn sẵn sàng để trả lời bất cứ câu hỏi nào của sinh viên. Người Pháp chỉ giữ sự chủ động một cách vừa đủ trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Họ cung cấp tất cả thông tin, cách thức đặt câu hỏi và lập kế hoạch, nhưng không bao giờ chủ động giục giã bạn nghĩ về kế hoạch của mình.
Thầy cô sẽ chỉ luôn đưa ra tín hiệu “chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của các bạn, nhưng hãy có trách nhiệm với việc học và nghiên cứu của mình”. Khi bạn chủ động tới hỏi, giảng viên luôn sẵn sàng sắp xếp một buổi gặp riêng với bạn, bất cứ khi nào bạn cần để cùng bạn trả lời những câu hỏi, hoặc xem xét một hướng đi. Bởi với người Pháp, “tính chủ động” mới chính là yếu tố giúp sinh viên gây dựng được sự tự tin và bồi đắp được sự nỗ lực của bản thân.
Qua những nỗ lực giúp sinh viên có được những hiểu biết đúng đắn về nghề nghiệp mà mình đang theo đuổi. Chỉ có một hiểu biết cụ thể và luôn cập nhật mới có thể giúp sinh viên thực sự vạch những kế hoạch hiệu quả cho việc học và nghiên cứu của mình. Một cách hình ảnh hơn, người Pháp nỗ lực giúp sinh viên của mình hiểu họ sẽ là ai sau khi ra trường và để trở thành một người có thể làm việc, sinh viên cần rèn luyện và mài giũa mình trong những lĩnh vực nào của kiến thức và kỹ năng.
“Biết thôi chưa đủ, con phải tập bay một cách thực chất”
Tập bay ở đây muốn nói đến việc thực tập. Kỳ thực tập là trải nghiệm thiết thực nhất mà một sinh viên có được để học cách thích ứng với công việc trong tương lai. Từ quá trình tìm nơi thực tập, chuẩn bị hồ sơ, phỏng vấn, thi tuyển và học cách “sống sót” qua ba đến sáu tháng làm việc thực sự sẽ khiến mọi sinh viên trở nên vững vàng hơn rất nhiều. Bởi họ đã có dịp trải nghiệm những căng thẳng, hồi hộp và lo lắng của quá trình tìm và hoàn thành thực tập.