Tin tức sự kiện

5 nhóm ngành Nhật Bản đang thiếu nhân lực trầm trọng
Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số nhanh nhất thế giới, vấn đề nhân lực đang là bài toán cực kỳ nan giải hiện nay. Hiện nước Nhật đang đối diện thực trạng 5 nhóm ngành nghề nước này thiếu nhân lực nghiêm trọng.

1. Xây dựng. Với hệ quả từ các trận động đất, thiên tai và đặc biệt là Olympic năm 2021 sẽ được tổ chức tại Nhật Bản, khiến nhu cầu nhân lực xây dựng tăng đột biến. Đây là một ngành đòi hỏi lượng lao động phổ thông tương đối lớn, tuy nhiên vẫn thiếu rất nhiều kỹ sư xây dựng trình độ cao.

2. Công nghệ thông tin. Mỗi năm, Nhật Bản sẽ thiếu khoảng 50.000 nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin. Đội ngũ nhân sự chất lượng cao ngày một thiếu đối với một cường quốc công nghệ, nên không có gì lạ khi thiếu nhân lực ngành này tại Nhật. Là một đất nước khắt khe về kinh nghiệm, thái độ và năng lực làm việc nên Nhật rất coi trọng các kỹ sư công nghệ thông tin với khả năng làm việc thực tế.

5 nhóm ngành Nhật Bản đang thiếu nhân lực trầm trọng - Ảnh 1.

Cơ khí chế tạo là ngành thu hút nhiều lao động nước ngoài đến Nhật Bản

 

3. Y tế - điều dưỡng, hộ lý. Hiện nay có hơn 20% dân số đang ở độ tuổi từ 65 trở lên (theo kết quả từ cuộc điều tra tổng dân số Nhật Bản). Già hóa dân số kéo theo đây là một trong những ngành thiếu hụt nhân lực nhiều tại Nhật Bản. Riêng về lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, một ngành mà nguồn lao động nước ngoài luôn được chào đón.

4. Nông nghiệp, chế biến thực phẩm - thủy hải sản. Trung bình mỗi năm Nhật Bản cần thêm từ 2.000 - 2.500 lao động để bổ sung trong lĩnh vực này. Đây là một ngành thiếu nhân lực nghiêm trọng tại Nhật. Một nghề yêu cầu cao sự tỉ mẩn, chính xác, chăm chỉ. Vì vậy, lao động nước ngoài làm việc tại lĩnh vực này tại Nhật đa phần là nữ giới.

Nguồn: theo NLD

Chia sẻ