Tin tức sự kiện

7 Ưu điểm khi du học nghề tại Đức
Tại sao nhiều học sinh, sinh viên lại chọn du học nghề ở CHLB Đức? Hiện nay, nước CHLB Đức đang bị thiếu hụt nguồn lao động trong một số ngành nghề (điều dưỡng, nhà hàng – khách sạn, cơ khí – điện tử, ….). Nguyên nhân là do dân số nước Đức ngày càng bị già hóa và các ngành nghề này không có nhiều người Đức chọn làm việc. Do vậy, nước Đức đang ưu tiên tuyển dụng những lao động nước ngoài với những ưu đãi và hỗ trợ của chính phủ Đức. Điều này đã thu hút một lượng lớn học sinh sinh viên Việt Nam lựa chọn du học nghề Đức. SBH sẽ lý giải tại sao các bạn lại chọn du học nghề Đức mà không phải du học hệ đại học Đức hay du học ở các nước khác? Dưới đây là 7 điểm đáng chú ý nhất được chúng tôi tổng hợp, phân tích giúp giải đáp thắc mắc cho các bạn.

 1. Phù hợp với các bạn có học lực TRUNG BÌNH – KHÁ.

Học đại học ở Đức thực sự khó với lộ trình học và thi liên tục. Ở Đức rất chú trọng chất lượng đầu ra của các trường đại học, để lựa chọn ra các sinh viên giỏi và có trình độ.

Chương trình học đại học ở Đức là 4 năm, nhưng sinh viên học kéo dài lên 5 – 6 năm là chuyện bình thường.  Bởi vì tiếng Đức là một trở ngại lớn đối với các du học sinh, không phải ngôn ngữ mẹ đẻ nên khả năng nghe nói sẽ không tốt bằng sinh viên Đức. Khi vào đại học điều hiển nhiên là các giảng viên sẽ coi bạn như người bản xứ, tốc độ giảng sẽ rất nhanh và các bạn có thể sẽ bị choáng trong thời gian đầu. Nên có một số du học sinh Việt Nam kéo dài đến 7 – 8 năm mới học xong. Một số du học sinh vì nợ môn mà phải chuyển ngành học. Một số bạn lại bỏ dở đại học để đi làm việc khác: nail, bồi bàn, ….

Do vậy, nếu bạn có lực học trung bình – khá nhưng bạn muốn đi du học ở Đức thì du học nghề là lựa chọn tốt nhất mà bạn nên cân nhắc.

2. Không giới hạn ĐỐI TƯỢNG – VÙNG MIỀN.

Hiện nay, nước Đức đang mở cửa cho các du học sinh nước ngoài với các chương trình học miễn phí, trong đó có Việt Nam. Dù ở đồng bằng hay miền núi, vùng sâu vùng xa hay hải đảo bạn đều có thể đăng ký nộp hồ sơ du học nghề ở Đức. Trong độ tuổi 18 - 33, nếu bạn đủ điều kiện theo quy định của Đại sứ quán Đức là bạn có thể nộp hồ sơ xin visa du học nghề.

3. Không phải chứng minh TÀI CHÍNH.

Nếu trước đây bạn băn khoăn với việc chứng minh tài chính cao, điều kiện gia đình không đủ khả năng thì bây giờ điều này đã trở nên dễ dàng hơn. Theo quy định mới của Đại sứ quán Đức, kể từ ngày 01/03/2020 khi nộp hồ sơ xin Visa du học nghề, chỉ phải chứng minh trình độ tiếng Đức B1 (hoặc A2 đối với trường hợp học một khóa tiếng Đức tại Đức trước khi vào học nghề). Do đó, nếu nộp hồ sơ với bằng B1 tiếng Đức bạn sẽ không cần chứng minh tài chính như trước đây.

4. Tiết kiệm CHI PHÍ so với du học các nước khác.

So với các nước khác thì du học Đức tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Bởi vì ở Đức rất ưu tiên cho giáo dục, nên đa số các trường ở Đức đều được miễn học phí.

Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt ở Đức tương đối cao, dao động từ 400 – 850 Euro/tháng (bao gồm: chí phí nhà ở, ăn uống, đi lại,…) tùy theo mức độ chi tiêu của bản thân. Có một số bạn lựa chọn học đại học thì mọi chi phí sinh hoạt này bạn phải xin trợ cấp từ gia đình. Nhưng thay vì bỏ ra 4 - 5 năm để học đại học, bạn có thể lựa chọn học nghề và được nhận lương ngay trong thời gian học nghề (lương trợ cấp nghề khoảng 800 – 1300 Euro/tháng, chưa trừ thuế và bảo hiểm). Bạn có thể dùng khoản lương trợ cấp này để chi trả cho sinh hoạt phí tại Đức và có thể tiết kiệm thêm được một khoản trong 5 năm mà không cần nhận trợ cấp sinh hoạt từ gia đình.

5. Tiết kiệm THỜI GIAN và có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Như bạn đã biết, quá trình học đại học có thể kéo dài 6 – 7 năm (nhiều bạn không thể tốt nghiệp được). Trong khi học nghề chỉ mất 3 năm và còn được nhận lương trợ cấp trong thời gian học. Rõ ràng, bạn sẽ tiết kiệm được quãng thời gian học đại học kéo dài. Điều này, đồng nghĩa với việc bạn sẽ đi làm sớm hơn và có thu nhập sớm hơn.

Đặc thù của học nghề là đào tạo tay nghề, bạn sẽ được học và thực tập ngay tại các viện, nhà hàng, khách sạn hay công ty. Sau 3 năm học nghề, bạn đã có sẵn vốn kiến thức cũng như tay nghề làm việc thông thạo, đáp ứng được yêu cầu của các nơi tuyển dụng. Nên hầu hết các du học sinh học nghề đều tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, còn các bạn học đại học chưa chắc đã tìm được việc làm.

6. Tỷ lệ ĐẬU VISA 99.9%.

Đến nay, SHB chưa có trường hợp nào du học nghề Đức mà không xin được Visa. Mọi hợp đồng lí thuyết, thực hành tại viện đều được xin trực tiếp (đầy đủ chữ ký, đóng mộc của hiệu trưởng, viện trưởng, chủ quản). Nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện mà SHB tư vấn, 99.9% bạn sẽ được đi du học nghề ở Đức.

7. Cơ hội ĐỊNH CƯ vĩnh viễn ở Đức.

Theo quy định trong Luật của nước CHLB Đức, sau 3 năm học nghề và 2 năm đi làm theo đúng ngành nghề đã học (đóng thuế và bảo hiểm đầy đủ trong 5 năm này), bạn có quyền xin thẻ xanh định cư vĩnh viễn ở Đức. Còn các du học sinh đại học sau khi tốt nghiệp chỉ có tối đa 18 tháng để xin công ty thực tập, và không xin được thẻ xanh định cư vĩnh viễn!

Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về du học nghề Đức và giúp cho bạn vững tâm hơn trên con đường sang Đức học tập và làm việc.

Thông tin liên hệ:

SHB - DU HỌC NGHỀ CHLB ĐỨC 

Hotline: 033 676 0276

Website: https://duhocducshb.com/

Mail: duhocngheduc01@gmail.com

Trụ sở chính: Lầu 6 Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2, 502 Đỗ Xuân Hợp. P.Phước Bình, Thủ Đức, Hồ Chí Minh.

---------------------------------------------

SHB CÙNG BẠN KIẾN TẠO TƯƠNG LAI 

Chia sẻ