Tin tức sự kiện

DU HỌC THỰC HÀNH (NGHỀ) TẠI CHLB ĐỨC
Du học nghề tại Đức hiện đang thu hút rất nhiều học sinh sinh viên Việt Nam với nhiều chính sách hỗ trợ của chính phủ Đức. Vậy chương trình học nghề ở Đức là như thế nào và điều kiện là gì, chi phí mất bao nhiêu, yêu cầu gì về bằng cấp và tiếng Đức.. là những câu hỏi cơ bản mà nhiều bạn quan tâm.

Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp một phần nào thắc mắc của bạn. Đồng thời giúp các bạn tiến gần hơn một bước trên con đường sang Đức học tập và làm việc.

Xem thông tin tuyển sinh mới nhất về du học nghề tại Đức năm 2019 & 2020.

Du học nghề tại Đức là gì

Giới thiệu về hệ thống học nghề tại Đức

Các bạn học sinh sinh viên ở Đức phải định hướng nghề nghiệp từ rất sớm. Từ lớp 5 đã có cấp độ phân cấp về lực học và định hướng trong tương lai. Đến năm 15 tuổi, các bạn có thể học nghề và đi làm – thay vì nhất định phải học đại học như ở Việt Nam.

Thống kê cho thấy chỉ có 30% dân Đức lựa chọn học lên đến bậc đại học. Số còn lại có thể học nghề, làm nông nghiệp hay lựa chọn nào khác. Lí do là vì học ở Đức khó và thực sự chỉ dành cho những người có lực học tốt. Hơn thế nữa ở Đức có hơn 350 nghề đa dạng cho nhiều người lựa chọn. Trong thời gian học nghề, bạn có thể nhận được lương cơ bản đủ sống mà không tốn thêm chi phí nào cả.

Ưu điểm của học nghề là kết hợp song song học và làm –  cứ 1 thời gian lý thuyết và 1 thời gian sau thực hành. Thời gian làm viêc kéo dài khoảng 3 năm nên bạn hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường. Do vậy, khả năng cao là bạn có thể nhận được việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Cơ hội du học nghề tại Đức cho các bạn trẻ tuổi ở Việt Nam

Hiện nay nước Đức đang thiếu hụt một số lao động trong một số nghề nghiệp. Lí do là các nghề này không có nhiều người Đức làm việc. Do vậy, nước Đức sẽ ưu tiên tuyển dụng những lao động nước ngoài. Ưu tiên đầu tiên là các nước trong khối châu Âu, sau đó mới đến các nước ngoài châu Âu.Theo thống kê thì các ngành nghề nhà hàng khách sạn, cơ khí điện tử và đặc biệt là điều dưỡng có mức độ ưu tiên cao nhất.

Việt Nam cũng là một nước được ưu tiên lựa chọn lao động của Đức, bắt đầu thí điểm bắt đầu từ năm 2011. Tính đến nay sau 7 năm, nhiều học viên đã tốt nghiệp và ra đi làm tại các công ty/bệnh viện/viện dưỡng lão của Đức. Mức lương các bạn đạt được khi đi làm là từ 2000 tới 3000 Euro (trước thuế) và hoàn toàn có cơ hội định cư lâu dài ở Đức nếu làm việc chăm chỉ.

Khái niệm “Cao đẳng nghề tại Đức”

Hệ đại học của Đức được chia làm 2 hình thức chính Universität – Technische Universität (Đại học tổng hợp  – kỹ thuật) và Fachhochschule (đại học khoa học ứng dụng). Dưới bậc đại học có thể là học nghề, tức là học viên sẽ học một nghề nào đó để làm việc. Về bằng cấp, giá trị này thường thấp bằng đại học ở Đức một bậc.

Do không có sự tương đồng giữa hệ thống giáo dục 2 nước Đức và Việt Nam nên một cạch nôm na, chúng ta có thể hiểu các bạn học nghề tại Đức có thể hiểu là cao đẳng nghề tại Đức.

5 ƯU ĐIỂM chỉ có khi bạn du học nghề tại Đức

Tiết kiệm ngay 1 tỷ nếu so với du học các nước khác

So với các nước khác thì du học Đức đã tiết kiệm rất nhiều. Nguyên nhân là chính phủ Đức rất ưu tiên cho giáo dục nên đa số các trường đại học ở Đức đều miễn phí học phí.

Tuy nhiên chi phí sinh hoạt tại Đức khá đắt đỏ, dao động từ 500 đến 700 Euro/tháng tùy theo cách chi tiêu của bạn. Thay vì học đại học 5 năm, bạn có thể học nghề và nhận lượng ngay trong thời gian học nghề. Khoản này là 800- 1000 Euro / tháng giúp bạn tiết kiệm được cỡ khoảng 3.6000 Euro trong 5 năm. Tương đương 1 tỷ VNĐ.

Phù hợp với các bạn có lực học trung bình khá

Việc học đại học ở Đức là khó – hướng tới sự tự giác đối với sinh viên – chỉ dành cho những người thực sự cần thiết. Khác với Việt Nam, Đức chú ý đến chất lượng đầu ra để lọc ra những sinh viên có trình độ thật sự. Quá trình học đại học ở Đức là 3 năm nhưng thường sinh viên kéo dài đến 4-5 năm là bình thường.

Tiếng Đức cũng là một trở ngại lớn với sinh viên nước ngoài. Vào đại học tất nhiên giảng viên sẽ coi bạn như người bản xứ. Tốc độ giảng rất nhanh và các bạn sẽ choáng ít nhất trong 1-2 năm đầu. Có nhiều sinh viên Việt Nam học đến 7-8 năm mới xong. Có người thi không được 1-2 môn phải chuyển ngành học lại từ đầu. Có người phải bỏ dở đại học sang làm việc khác như làm nhà hàng, làm móng tay…

Do vậy nếu chỉ có lực học trung bình thì học nghề là một lựa chọn an toàn và thông minh với nhiều bạn.

Tiết kiệm thời gian so với học đại học

Như đã nói ở trên, trong khi học nghề chỉ mất 3 năm thì đại học có thể kéo dài tới 7-8 năm. Nhiều bạn còn không tốt nghiệp được. Tiết kiệm thời gian đồng nghĩa với việc bạn có thể đi làm kiếm tiền sớm hơn.

Cơ hội việc làm và định cư ở Đức vĩnh viễn

Đặc thù của học nghề là chương trình được quản lý bởi các công ty / viện / nhà hàng bạn học. Do vậy, khi ra trường bạn hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Theo thống kê học viên AVT thì 97% các bạn có việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Sau 3 năm làm việc, bạn có thể làm thủ tục định cư vĩnh viễn tại Đức. Lúc này bạn có thể có một cuộc sống ổn định và lâu dài tại đất nước đứng đầu châu Âu.

Chi phí du học nghề tại Đức

Nhiều bạn có câu hỏi về các khoản chi phí cần phải dự trù khi du học nghề tại Đức. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong hồ sơ của bạn. Bạn có ý định vào ngành nghề nào tại Đức, trình độ tiếng Đức của bạn như thế nào hay bạn muốn sống ở thành phố nào tại Đức. Do vậy, một chi phí cố định cho các bạn là điều không thể. Tuy nhiên, về cơ bản, các bạn cần dự trù 3 khoản chi phí sau:

Chi phí học tiếng Đức và chứng chỉ nền khi ở Việt Nam

Những năm gần đây chính phủ Đức yêu cầu ngày càng cao về tiếng Đức và kiến thức nền khi bạn học nghề tại Đức. Hiện nay điều kiện tối thiểu để bạn có thể học nghề tại Đức là tiếng Đức bằng B1 và chứng chỉ nghề nghiệp liên quan.

Theo dự tính của AVT thì để có tiếng Đức bằng B1 bạn cần mất từ 9 – 12 tháng.  Trong thời gian này bạn cũng có thể học chứng chỉ nghề nếu không có kiến thức nền. Nếu bạn đã có B1 và chứng chỉ liên quan thì khoản chi phí này có thể bỏ qua.

Chi phí dịch vụ hồ sơ

Đây là khoản chi phí bạn sẽ phải trả cho AVT để AVT phụ trách hồ sơ của bạn và làm thủ tục cho đến khi bạn nhận được visa. Tự mình xin visa học nghề tại Đức là điều cực khó, gần như là không thể.

Với kinh nghiệm hơn 7 năm hoạt động và đã tư vấn cho 600 học viên sang Đức học tập, AVT sẽ giúp bạn xử lý hồ sơ thuận tiện nhanh chóng và đạt được kết quả tốt nhất. Công việc cụ thể có thể liệt kê ra như sau:

Thẩm định hồ sơ tại Đức kèm theo 02 tuần học hướng nghiệp tại Đức

Làm thủ tục xin giấy mời học, xin hợp đồng học tiếng, học nghề, nơi thực tập cho các bạn.

Đưa đón các bạn khi ở sân bay 2 nước. Làm thủ tục nhập học, đăng kí tạm trú, sắp xếp nhà ở, hỗ trợ khi bạn ra làm thủ tục ngân hàng.

Phí làm visa và xử lý hồ sơ.

Bảo hiểm 06 tháng tại CHLB Đức và vé máy bay từ Hà Nội đi Frankfurt.

Khoản dự trù để tạo tài khoản phong tỏa tại Đức

Đây là số tiền của bạn bắt buộc phải gửi vào một tài khoản ngân hàng tại Đức. Tài khoản này gọi là tài khoản phong tỏa, chỉ cho phép bạn rút tối đa 1100 Euro / tháng. Khi sang Đức bạn có thể rút tiền hàng tháng để phục vụ sinh hoạt hang ngày của mình tại Đức.

Để thuận tiện thì hầu hết các tài khoản học nghề của các bạn được mở tại Vietinbank. Vietinbank có chi nhánh ở Đức nên bạn hoàn toàn có thể rút tiền ở Đức với thẻ ngân hàng của mình.

Tùy vào từng hồ sơ & ngành học mà bạn sẽ phải dự trù một khoản khác nhau trong tài khoản của mình theo quy định. Bạn có thể liên hệ với AVT để biết thêm về trường hợp của mình.

CÁC TRƯỜNG nghề tại Đức / trung tâm du học nghề tại Đức

Lựa chọn các trường nghề (trung tâm học nghề) tại Đức là điều quan trọng đối với sự thành công của học viên. Ý thức được điều này, AVT luôn cân nhắc, khảo sát và đánh giá đối tác của mình một cách khắt khe. Dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, hiện tai AVT đã lựa chọn ra 5 đối tác của mình như sau:

Trường đào tạo nghề Euro Akademie

Chuyên ngành đào tạo: Y tá – Điều dưỡngCơ khí – Điện tử.

Euro Akademie ra đời vào năm 1980 tại Köln thuộc tập toàn giáo dục ESO. Hiện tại đã có hơn 36 cơ sở đào tạo rải khắp trên nước Đức.

Bên cạnh kiến thức chuyên ngành về đào tạo nghề, trường cũng chú trọng đào tạo các kĩ năng mềm cho học viên. Cụ thể như các kĩ năng phát triển bản thân, làm việc nhóm, làm việc ở nước ngoài… cũng được trường quan tâm và giảng dạy cho học viên.

Website của trường đào tạo nghề Euro Akademie https://www.euroakademie.de/

Trường đào tạo nghề về Điều dưỡng lão khoa và Dịch vụ cứu hộ Werdau

Werdau là đối tác tin cậy của AVT trong chuyên ngành điều dưỡng. Trường thuộc bang Sachen và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Lĩnh vực đào tạo rất đa dạng: từ chăm sóc ngoại trú, đào tạo điều dưỡng, cũng như cung cấp các dịch vụ y tế.

Thành lập từ năm 1992 và đến 2015, trường được nước Đức chính thức công nhận và cấp danh hiệu.

Tính cho đến nay đã có hơn 100 học viên của AVT đã theo học tại đây.

Chuyên ngành điều dưỡng lão khoa trường Werdau tại http://www.notfallmedizin-sachsen.de/ausbildung/altenpflege/

Trường dạy nghề tư nhân Ludwig Fresenius

Chuyên ngành đào tạo: Điều dưỡng – Y tá.

Ludwig Fresenius là trường đào tạo nghề tư nhân lớn nhất Đức với hơn 100 chi nhánh. Chuyên ngành đào tạo rất đa dạng từ chăm sóc sức khỏe, y tá cho đến đến kinh doanh và công nghệ.

Chất lượng giáo dục đặc biệt được coi trọng ở Ludwig Fresenius. Ludwig Fresenius có có được chứng nhận tiêu chuẩn DIN EN ISO 9001 và AZAV của Đức. Học viên được giảng dạy bởi các giáo viên có trình độ cao phương pháp giảng dạy hiện đại và giáo trình cập nhật.

Website trường đào tạo nghề tư nhân Ludwig Fresenius https://www.ludwig-fresenius.de/

Nguồn: Internet

Chia sẻ